แว่นตา Nreal Light และ Nreal Air AR มอบประสบการณ์ความเป็นจริงเสริมและความเป็นจริงผสมในราคาที่ย่อมเยากว่าอุปกรณ์ของคู่แข่ง

Nreal Light และ Nreal Air เป็นแว่นตาความเป็นจริงเสริมที่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน แล็ปท็อป หรือเกมคอนโซล แต่อันไหนที่คุ้มที่จะซื้อ? Nreal Light ได้รับการประกาศในสหรัฐอเมริกาในปี 2564 หลังจากปรากฏตัวครั้งแรกที่งาน Consumer Electronics Show 2020 และเปิดตัวในเกาหลีในปีเดียวกัน ตามที่ระบุไว้ข้างต้น มันสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อประสบการณ์ AR หรือแล็ปท็อปซึ่งทำหน้าที่เป็นจอภาพภายนอกเสมือน

แม้ว่าแว่นตาทั้งสองจะเรียกว่าแว่นตา AR แต่ก็สามารถมอบประสบการณ์ความเป็นจริงแบบผสม โดยจะจัดวางเนื้อหา AR ไว้บนโลกแห่งความเป็นจริงและอนุญาตให้มีปฏิสัมพันธ์ในระดับหนึ่ง และหากผู้ใช้ไม่ต้องการถูกรบกวนจากสิ่งรอบข้าง มีฝาปิดเลนส์ที่กันแสงโดยสิ้นเชิงเพื่อประสบการณ์ VR นอกจากนี้ Nreal Light และ Nreal Air ยังเป็นทางเลือกที่ถูกกว่าแว่นตา AR อื่นๆ เช่น Magic Leap 2

 

Nreal Light และ Nreal Air ต่างก็มีการออกแบบที่เหมือนแว่นกันแดด แต่แว่นกันแดดสามารถมีดีไซน์ที่แตกต่างกันได้ แว่นตา AR ทั้งสองนี้ไม่เหมือนกันในรูปลักษณ์ อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่มีขนาดใหญ่กว่าแว่นกันแดดทั่วไป Nreal Light มีขนาดเล็กกว่าและเหมาะสำหรับผู้ที่มีความกว้างของศีรษะระหว่าง 135-173 มม.

นอกจากนี้ยังมีกล้องหน้าสองตัวสำหรับการติดตามเชิงพื้นที่ ในทางกลับกัน Nreal Air นั้นใหญ่กว่าและเหมาะที่สุดสำหรับผู้ใช้ที่มีความกว้างส่วนหัวระหว่าง 120-186 มม. แม้ว่าจะมีขนาดใหญ่กว่า แต่ไม่มีกล้อง แต่มีสายที่ถอดออกได้ Nreal เสนอทั้ง Light และ Air เป็นสีดำ

แว่นตา AR สองอันมีจอแสดงผล micro-OLED สองจอ (หนึ่งจอสำหรับตาแต่ละข้าง) ที่มีความละเอียด 3840 × 1080 อย่างไรก็ตาม มีความแตกต่างบางประการ จอแสดงผลของ Nreal Light มีความสว่างสูงสุด 280 นิต มีมุมมองภาพ 52 องศา และสามารถฉายภาพหน้าจอเสมือนได้ถึง 115 นิ้วในโหมด Air Casting หรือสูงสุด 220 นิ้วในโหมด Mixed Reality/AR Space ในทางตรงกันข้าม จอแสดงผลของ Nreal Air นั้นสูงถึง 400 nits แต่มีมุมมองที่เล็กกว่า 46 องศา นอกจากนี้ยังสามารถฉายภาพหน้าจอเสมือนได้ถึง 130 นิ้วในโหมด Air Casting และสูงสุด 201 นิ้วในโหมด Mixed Reality/AR Space ด้วยกล้องด้านหน้าของ Nreal Light ทำให้มีการติดตามด้วยมือ การติดตามภาพ และการตรวจจับเครื่องบิน นอกจากนี้ยังมีการติดตามหัว 6DoF ในขณะที่ Nreal Air มีการติดตามหัว 3DoF ประสบการณ์ซอฟต์แวร์บนแว่นตา AR ทั้งสองนั้นแตกต่างกันเล็กน้อย

อดีตอนุญาตให้ผู้ใช้สะท้อนหน้าจอสมาร์ทโฟนเมื่อเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนที่ใช้งานร่วมกันได้ ในกรณีของ Nreal Light รองรับเฉพาะสมาร์ทโฟน Android ในขณะที่ Nreal Air เพิ่มการรองรับอุปกรณ์ iOS อย่างไรก็ตาม เจ้าของจะต้องซื้อ Nreal Air Adapter และ Apple Lightning Digital AV Adapter หากยังไม่มี นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเชื่อมต่อ Nreal Air กับ Nintendo Switch โดยใช้ Nreal ที่กล่าวถึงข้างต้น Air Adapter

และขั้วต่อ HDMI แว่นตา AR ทั้งสองแบบยังสามารถเชื่อมต่อกับแล็ปท็อปด้วย DisplayPort ในโหมดความเป็นจริงผสม ผู้ใช้สามารถเข้าถึงแอป AR และหน้าเว็บที่สามารถปักหมุดในพื้นที่ 3 มิติได้ สำหรับโหมดนี้ ผู้ใช้ต้องมีแอปที่ใช้ร่วมกับ Nebula ซึ่งพร้อมใช้งานบน Android และใช้งานได้กับอุปกรณ์บางรุ่น แอปเวอร์ชันเบต้ายังมีให้สำหรับ Mac

และให้ผู้ใช้ใช้จอภาพเสมือนได้สูงสุดสามจอภาพ แอป Nebula มีส่วนติดต่อผู้ใช้แบบกำหนดเองที่เหมาะสมกับอุปกรณ์มากขึ้น ผู้ใช้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การจำลองหน้าจอของอุปกรณ์แต่ใช้หน้าต่างลอยหลายหน้าต่าง Nreal มีรายชื่ออุปกรณ์ที่รองรับ และเสริมว่าอุปกรณ์ที่ไม่อยู่ในรายการอาจใช้งานได้หากมีพอร์ต USB-C, ใช้งาน Android 9 หรือใหม่กว่า, รองรับ DisplayPort และมีชิป Snapdragon 845 หรือใหม่กว่า

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.iaamart.com/